Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Search

Topsy และ BackTweets เว็บไซต์บริการค้นหาข้อความที่ทวีตและอื่นๆ

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พิมพ์สิ่งที่ต้องการค้นหาในช่อง twitter seach แล้วคลิกที่รูปแว่นขยาย
ระบบการค้นหาในทวิตเตอร์ ทำให้เราสามารถค้นหาข้อความเก่าที่เราเคยพิมพ์ถึงเืพื่อนเมื่อหลายวันก่อน ค้นหาข้อความจากคนที่เราติดตาม ค้นหาข่าวเมื่อวาน ฯลฯ ด้วยการล็อกอินเข้าไปในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter.com) แล้วสั่งค้นหา ดังภาพข้างบน

นอกจากเราจะเข้าไปค้นหาข้อความที่เคยพิมพ์ (Twitter Search) บนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter.com) โดยตรง เรายังสามารถใช้เว็บไซต์อื่นที่บริการในเรื่องการค้นหาข้อความในทวิตเตอร์ก็ได้



เว็บไซต์แนะนำสำหรับการค้นหาข้อความในทวิตเตอร์

(1) Topsy.com : เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูง เพราะสามารถค้นหาในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter.com) ย้อนหลังได้ตั้งแต่ปี 2006 (พ.ศ. 2549) เป็นต้นมา รวมทั้งยังกำหนดสิ่งที่จะค้นหาได้อีกหลายรูปแบบ ได้แก่ ค้นหาทุกอย่าง (Everything), ค้นหาเฉพาะลิงค์ (Link), ค้นหาสิ่งที่เคยพิมพ์หรือทวีต (Tweets), ค้นหารูปภาพ (Photos), วีดีโอ (Videos) และ ค้นหาผู้ที่มีอิทธิพลในทวิตเตอร์ (Influencers)*
Influencers น่าจะหมายถึงขาใหญ่ในวงการทวิตเตอร์ หรือผู้ที่ทรงอิทธิพลในด้านความคิด หรือบรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างๆ รวมทั้งเป็นผู้ที่ให้ข่าวในทวิตเตอร์บ่อยๆ

Topsy.com : Twitter Search, Monitoring & Analytics
(2) BackTweets : เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter.com) มาอย่างยาวนาน สามารถพิมพ์คำค้นหาเป็น ลิงค์ (Link), ชื่อ (@username), hashtag (#) หรือข้อความ (Text) ใดๆ แล้วคลิกที่ Search สั่งให้ค้นหาบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter.com) ได้ทันที
ตัวอย่างการค้นหา  http://www.backtweets.com, backtweets.com, @username, #hashtag, query

BackTweets : Twitter Search
ตัวอย่างการค้นหาจากทั้ง 2 เว็บไซต์

ลองค้นหาคีย์เวิร์ด "น้องการ์ตูน" ซึ่งเป็นข่าวใหญ่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ในเบื้องต้นนี้อยากทราบว่ามีการพูดคุยหรือใช้คำว่า "น้องการ์ตูน" ในทวิตเตอร์อย่างไรบ้าง?

ผลการค้นหาจากเว็บ Topsy.com มีเมนูแยกรายงานตามระยะเวลาเอาไว้ด้วย
ผลการค้นหาจาก BackTweets.com ได้รายการค้นหาที่ดูง่ายและรวดเร็ว
สรุปว่า ทั้งสองเว็บไซต์ที่นำมาแนะนำ ต่างก็สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter.com) ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องล็อกอินเข้าเว็บไซต์ทวิตเตอร์ก่อน และแสดงผลลัพธ์การค้นหาที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการจะเลือกใช้เว็บไซต์ไหน ใช้งานอย่างไร ก็ขึ้นกับความต้องการของแต่ละคน

หมายเหตุ: เนื่องจากเว็บไซต์ทวิตเตอร์มีการเปลี่ยนแปลง API อยู่หลายครั้ง ทำให้หลายเว็บไซต์ที่เคยให้บริการค้นหาในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ต่างก็พากันปิดตัวไป แต่ก็ยังมีเว็บบริการด้านค้นหาสิ่งที่ต้องการในเว็บไซต์ทวิตเตอร์อีกพอสมควร เช่น twazzup.com , twxplorer.knightlab.com ทั้งสองเว็บนี้ต้องการล็อกอินเข้าทวิตเตอร์ก่อนใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 

Blog Note

ใช้เวลาว่าง พูดคุย เล่น เขียน อ่านและทำงานในอินเตอร์เน็ต อยากเขียนถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ในมุมมองของตัวเอง เผื่อว่าซักวันหนึ่งจะมีคนหลงทางเข้ามาอ่านและนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง

ธันวาคม 2013

Ads 200x200

Ads 200x200
ติดต่อโฆษณาคลิกอ่านรายละเอียด

Most Reading

Stats

รายการบล็อกของฉัน